Lượt xem: 167

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định

Chiều ngày 01/12, đồng chí Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là chống khai thác IUU). Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự Hội nghị có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Trần Văn Lâu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan. Hội nghị còn được kết nối trực tuyến đến huyện Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu.

 


Quang cảnh các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng

 

    Từ khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo “Thẻ vàng” đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hầu hết các địa phương ven biển đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo IUU của tỉnh; tổ chức ký kết quy chế phối hợp giữa các tỉnh có liên quan. Một số địa phương còn ban hành nghị quyết, chỉ thị, cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả chống khai thác IUU. Công tác quản lý đội tàu từng bước đi vào nền nếp, hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; chia sẻ, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan. Tính đến nay, cả nước đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên đạt 95,27%, công tác chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác đã tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của Luật Thủy sản 2017. Đến nay đã cơ bản ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm ở các nước, quốc đảo Thái Bình Dương. Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thẳng thắn phân tích những mặt làm được, những hạn chế còn tồn tại, từ đó mạnh dạn đề xuất các giải pháp mang tính khả thi hơn để công tác chống khai thác IUU đạt hiệu quả tốt nhất.

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, công tác tháo gỡ “thẻ vàng” không chỉ góp phần “khơi thông” hàng hóa hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu mà còn là lợi ích quốc gia, là sự khẳng định hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Vì vậy, với tinh thần khẩn trương nhất có thể, đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành ven biển từ huyện đến xã cần phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, quyết liệt hơn trong thực hiện các chế tài xử phạt, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến, kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản theo quy định. Quan tâm hỗ trợ mô hình sinh kế phù hợp để bà con ngư dân có điều kiện chuyển đổi nghề. Xem đây là một đợt lập lại trật tự nghề cá tại các địa phương.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 209
  • Trong tuần: 70,636
  • Tất cả: 11,802,643